หลักในการ ทํา work permit ให้ชาวต่างชาติ

Categories:

บริษัท ทํา work permit ให้ชาวต่างชาติ เป็นบริษัทที่เชี่ยวชาญในการรับใบอนุญาตทำงาน รับตรวจลงตรา วีซ่าธุรกิจ ขอใบอนุญาตหรือต่ออายุใบอนุญาตทำงานให้กับคนต่างด้าวที่เข้ามาทำงานในประเทศไทย เป็นบริษัทรับทำวีซ่า (Visa) และรับทำใบอนุญาตทำงาน (Work Permit) โดยมีหลัก ทํา work permit ให้ชาวต่างชาติ ซึ่งจะกล่าวถึงในบทความนี้ 

ทํา work permit ให้ชาวต่างชาติ มีหลักการอย่างไร 

สำหรับการ ทํา work permit ให้ชาวต่างชาติ จะมีหลักการดังนี้ 

  • ทุนจดทะเบียน บริษัทที่ต้องการขอวีซ่าทำงานและใบอนุญาตทำงานให้กับคนต่างด้าวต้องมีทุนชำระแล้วไม่น้อยกว่า 2 ล้านบาท หรือกรณีนิติบุคคลที่จดทะเบียนในต่างประเทศต้องนำเงินจากต่างประเทศมาลงทุน ในประเทศไทย ไม่น้อยกว่า 3 ล้านบาท ต่อคนต่างด้าว 1 คน ยกเว้นกรณีดังต่อไปนี้ 
  • ชาวต่างชาติมีคู่สมรสเป็นคนไทย ที่จดทะเบียนสมรสถูกต้องตามกฎหมาย ทุนจดทะเบียน จะลดลงครึ่งหนึ่งเหลือ 1 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม อัตราส่วนพนักงานต่างชาติต่อพนักงานไทยยังคงเท่าเดิม กล่าวคือ พนักงานต่างชาติ 1 คนต่อพนักงานไทย 4 คน 
  • แต่ละบริษัทสามารถขอใบอนุญาตทำงานสำหรับชาวต่างชาติได้ตามความเหมาะสมและจำเป็น 
  • พนักงานต่างชาติ 1 คนต่อพนักงานไทย 4 คน ยกเว้นกรณีทำงานใน IHQ และ ITC  
  • นิติบุคคลต้องนำส่งงบการเงิน ณ วันสิ้นรอบระยะเวลาบัญชี 2 ปีย้อนหลัง งบการเงินต้องได้รับการตรวจสอบโดยผู้สอบบัญชีรับอนุญาต หรือผู้สอบบัญชีภาษีอากร แล้วแต่กรณี เพื่อแสดงว่ากิจการมีความมั่นคงและเชื่อถือได้ดำเนินการจริง และมีความต่อเนื่องทางธุรกิจซึ่งเจ้าหน้าที่จะพิจารณาตามแนวทางการพิจารณาสถานภาพกิจการ 
  • ธุรกิจมีความจำเป็นต้องจ้างคนต่างด้าวทำงาน 
  • คุณสมบัติของชาวต่างชาติที่ขอใบอนุญาตทำงานในประเทศไทยต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้ 

– ต้องมีความรู้ความสามารถในการทำงานตามที่ร้องขอ 

– ต้องไม่เป็นบุคคลวิกลจริตหรือจิตฟั่นเฟือน ไม่ป่วยด้วยโรคต่าง ๆ อันส่งผลกระทบในการทำงาน 

– ไม่เคยต้องโทษจำคุกในความผิดตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมือง หรือกฎหมายว่าด้วยการทำงานของคนต่างด้าวภายในระยะเวลา 1 ปีก่อนวันขอรับใบอนุญาต 

  • เงินเดือนขั้นต่ำของชาวต่างชาติขึ้นอยู่กับสัญชาติ วงเงินตั้งแต่ 25,000 – 50,000 บาท ตามสัญชาติ ได้แก่ 

– ประเทศในยุโรป (ยกเว้นรัสเซีย) และแคนาดา ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา เงินเดือนขั้นต่ำ 50,000 บาทต่อหนึ่งเดือน 

– เกาหลีใต้ สิงคโปร์ ฮ่องกง และไต้หวัน เงินเดือนขั้นต่ำ 45,000 บาทต่อเดือน 

– ประเทศในเอเชีย (ไม่รวมญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สิงคโปร์ ไต้หวัน ฮ่องกง เมียนมาร์ กัมพูชา ลาว และเวียดนาม) และอเมริกาใต้ ประเทศแถบยุโรปตะวันออก ประเทศในอเมริกากลาง รัสเซีย ตุรกี เม็กซิโก และแอฟริกาใต้ เงินเดือนขั้นต่ำ 35,000 บาท 

– ประเทศในแอฟริกา (ยกเว้น แอฟริกาใต้) กัมพูชา ลาว เมียนมาร์ และเวียดนาม เงินเดือนขั้นต่ำ 25,000 บาท 

จากบทความนี้ทำให้ทุกคนรู้จักหลักการ ทํา work permit ให้ชาวต่างชาติ ซึ่งแต่ละข้อจะมีรายละเอียดต่าง ๆ ที่สำคัญและเป็นสิ่งที่ชาวต่างชาติทั้งหลายควรรู้ก่อนไปทำงานในประเทศไหนก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นประเทศแถบยุโรปหรือเอเชีย โดยแต่ละประเทศนั้นก็มีเงินเดือนที่แตกต่างกันไป